Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Đi tìm lời giải cho bài toán thất nghiệp

Cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp đại học, không ít các bạn trẻ thấp thỏm lo lắng về một ngày mai không mấy tươi sáng đang chờ đợi mình phía trước. Và cũng không quá ngạc nhiên trước những cái lắc đầu của nhà tuyển dụng dành cho những tân cử nhân vừa mới chân ướt chân ráo "vào đời". Có người chọn cho mình phương pháp học văn bằng 2 đại học luật Hà Nội để gia tăng cơ hội cho mình nhưng cũng không ít bạn trẻ lựa chọn cho mình việc đi làm các công việc phổ thông để chữa cháy cho bài toán thất nghiệp.

"Vòng luẩn quẩn" và "cú huých"

Có lẽ không ai hiểu về "vòng luẩn quẩn" và "cú huých" hơn các bạn thuộc khối ngành kinh tế. Chỉ cần suy nghĩ một chút bạn sẽ dễ dàng chiêm nghiệm và nhìn thấy hình bóng của mình trong giả thuyết của Sammuelson. Lý thuyết "vòng luẩn quẩn" (thu nhập thấp-tích lũy thấp-trình độ thấp-năng suất thấp) không chỉ đúng với toàn bộ nền kinh tế mà còn đúng với từng cá nhân trong đó. Cụ thể hơn, nếu một người thất nghiệp (dù là thất nghiệp tự nguyện hay thất nghiệp trá hình) thì vô tình chung đã rơi vào vòng luẩn quẩn của sự đói nghèo và cần lắm một "cú huých" từ bên ngoài.


di-tim-loi-giai-cho-bai-toan-that-nghiep-1


Đó có thể là "sử dụng sự trợ giúp của người thân" hoặc tự nâng cao năng lực bản thân bằng cách học thêm các loại văn bằng 2 như đăng ký học văn bằng 2 luật, văn bằng 2 kinh tế hoặc học tiếng. Dù bằng cách này hay cách khác thì các bạn đã và đang "tự cứu chính bản thân mình trước khi chờ trời cứu".

"Kết quả chỉ đến khi bạn cố gắng đủ nhiều"


Tất nhiên, tôi không nói là bạn phải đi học văn bằng 2 luật hay học tiếng thì mới có thể có được một công việc để tự nuôi sống được bản thân mình. Thực tế có rất hiều người làm những công việc không đúng chuyên ngành được đào tạo. Tuy nhiên trong quá trình làm họ học hỏi được từ thực tế và tham gia các khóa học bồi dưỡng kỹ năng cũng như trình độ chuyên môn. Sau đó họ sẽ được cất nhắc lên các vị trí cao hơn, với mức đãi ngộ tốt hơn. Nhưng thực tế không phải ai cũng làm được điều này. Lý do rất đơn giản: thứ nhất, các bạn trẻ không đủ kiên trì để theo đuổi một công việc tới khi kết quả tìm đến, thứ hai: bạn chưa xác định được đâu là điều mình muốn, đâu là điều bản thân cần trang bị cho công việc.

Điều đáng nói là nhiều bạn không thể tự vượt qua chính mình, giữ nguyên cái ý nghĩ ngại học hỏi, tâm lý lo lắng và sợ hãi. Chính tư tưởng đó sẽ kìm hãm bước tiến của bạn và rồi bạn sẽ ngày một hèn nhát, bằng lòng với thực tại, chôn vùi tuổi trẻ của chính mình. Để rồi 5 năm, 10 năm nữa bạn nhìn lại sẽ thấy hối hận tại sao ngày đó mình không cố gắng.

di-tim-loi-giai-cho-bai-toan-that-nghiep-2

Đâu là đáp án cho bài toán việc làm cho bạn?

Đối với nền kinh tế nước nhà ở thời điểm hiện tại có rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ đã, đang và sắp ra trường. Tuy nhiên đâu mới là công việc phù hợp với bạn thì chỉ có mình bạn mới biết và chinh phục được nó. Tại sao bạn không gia tăng thêm cơ hội cho chính bản thân mình bằng việc sở hữu những kiến thức ngành luật, tự tạo lợi thế so sánh cho mình bằng tấm văn bằng 2 luật kinh tế hoặc thông thạo một loại ngoại ngữ nào đó. Đảm bảo bạn sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý từ các công ty "săn đầu người" và luôn trong top "ứng viên sáng giá" trong danh sách của các nhà tuyển dụng.
Chúc bạn sẽ có những sự lựa chọn thật sáng suốt và không khiến bạn phải hối hận khi nghĩ về nó trong những năm tiếp theo của cuộc đời mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét