Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Thực trạng cử nhân thất nghiệp ngày càng tăng cao

Chuyên mục Kỹ năng sống | Chuyên trang tuyển sinh văn bằng 2 đại học Luật.

Theo báo cáo của Chính phủ cho hay, trong giai đoạn 2011-2014, số lượng lao động trình độ ĐH, CĐ có việc làm tăng lên qua các năm. Thế nhưng, thời gian qua số lao động có trình độ ĐH,CĐ trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp tăng cao so với số tốt nghiệp và có việc làm. Trong năm 2014, số lượng lao động có trình độ ĐH,CĐ thất nghiệp tăng gấp đôi so với năm 2010. Sáng ngày 24/4, tại TP Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 8 với nội dung trọng tâm là nghe Chính phủ giải trình về việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục đại học và vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.


Cử nhân CĐ,ĐH thất nghiệp ngày càng tăng trách nhiệm do đâu?


Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết thêm: Dựa trên cơ sở quy hoạch phát triển nguồn nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020, trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã dừng tiếp nhận hồ sơ nâng cấp, và thành lập mới các trường CĐ,ĐH từ năm 2014 đến 2015; và dừng mở ngành đào tạo kinh tế, ngành kế toán, ngành tài chính ngân hàng ở khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời mở thêm một số ngành mới như an ninh mạng, ngành năng lượng nguyên tử, ngành thương mại điện tử…

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa thẳng thắn nhận trách nhiệm trong vấn đề này và cho hay, Bộ mới chỉ làm được dự báo nhu cầu thị trường lao động việc làm trong ngắn hạn chứ chưa dự báo dài hạn.

Trăn trở thực trạng cử nhân thất nghiệp ngày càng tăng


Trăn trở về tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm có xu hướng tăng cao hiện nay, các đại biểu cho rằng, có một nguyên nhân rất lớn là do công tác dự báo phát triển nguồn nhân lực cũng như hệ thống thông tin về thị trường lao động, những dự báo nhu cầu việc làm còn bất cập. Nói cách khác, đã chưa có sự kết nối chặt chẽ giữa dự báo nhu cầu và thực tế đào tạo.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, của đoàn Kiên Giang đề nghị: Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giải trình làm rõ trách nhiệm và có giải pháp như thế nào trong thời gian tới.


Thành lập Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực để điều tra, và phân tích và dự báo nhu cầu nhân lực.

Cũng tại phiên giải trình này, đại biểu Nguyễn Xuân Thủy, của đoàn Phú Thọ và Nguyễn Xuân Trường, của đoàn Hải Phòng đề nghị làm rõ nguyên nhân của những chậm trễ trong việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục đại học và một số bất cập trong các văn bản đã ban hành.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Sắp tới, Bộ sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ soạn thảo để ban hành dứt điểm các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đồng thời rà soát để sửa đổi, và bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản có liên quan cho phù hợp với Luật giáo đục dại học.

Related Posts:

  • Học Văn Bằng 2 Luật Trở Thành Xu Thế Xã Hội Học văn bằng 2 luật đang dần trở thành xu thế của sinh viên nói chung và sinh viên ngành kinh tế nói riêng. Nhận thấy so với yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế hiện đại thì sự thiếu … Read More
  • Nên theo đuổi đam mê hay phó mặc cuộc sống cho hiện tại? Bạn đang làm việc trong một ngành nghề khác nhưng lại có đam mê với ngành luật? Sống và làm việc giữa lòng thủ đô nhưng bạn chỉ đang tồn tại chứ không phải đang sống, bạn băn khoăn không biết có nên học văn bằng 2 đại học … Read More
  • Học luật - Phương án tối ưu cho bài toán thất nghiệp Để có được cơ hội việc làm tốt hơn thực tế có rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn đi học van bang 2 dai hoc luat. Trong bài chia sẻ của page “học văn bằng 2 luật trở thành xu thế của xã hội”, đã phân tích rất rõ ràng nhu cầu của x… Read More
  • Học văn bằng 2 đại học luật, nên hay không? Luật pháp là một lĩnh vực liên quan mật thiết với đời sống xã hội của con người. Nhất là đối với xã hội hiện đại, mọi hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị đều vận hành dưới hệ thống luật pháp. Bởi vậy quá trình … Read More
  • Đề thi trong kì thi quốc gia năm 2015 sẽ như thế nào?Kì thi quốc gia năm 2015 lần đầu tiên sẽ gộp 2 kì thi lớn nhất trong hệ thống giáo giục Việt Nam lại làm 1. Việc gộp 2 kì thi thành 1 đương nhiên đề thi cũng sẽ phải “2 trong 1″. Vậy cấu trúc đề như thế nào để có thể phân hóa… Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét