Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Xếp hạng 100 trường THPT top là không có cơ sở

Vài ngày nay trên một số trang tin, và các mạng xã hội đăng tải thông tin cho là thống kê của Trung tâm Tin học (Bộ GD&ĐT) về việc thứ hạng các trường cấp 3 (THPT) tốt nhất Việt Nam. Những thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý của dư luận và được chia sẻ rầm rộ. Thế nhưng, sự thật không phải như vậy.

Xếp hạng 100 trường THPT top là không có cơ sở

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) ông Quách Tuấn Ngọc khẳng định, 3 năm nay Cục không không công bố thống kê, hay xếp loại các trường THPT trong cả nước. 
Tuy vậy, ông Ngọc cũng cho biết, từ những năm trước đây khi còn áp dụng thi ba chung Đại học - Cao đẳng thì điểm thi đại học hết sức khách quan và độc lập.
Cục Công nghệ thông tin thời gian đó đã lấy điểm thống kê của các trường phổ thông để so sánh các trường với nhau dựa trên tỉ lệ học sinh đỗ CĐ - ĐH. Ở đây chỉ là góc độ xếp hạng theo điểm trung bình thống kê thi đại học chứ không gọi là xếp hạng các trường.
Còn việc thông tin một số trang mạng công bố top các trường cấp 3 tốt nhất Việt Nam thì Cục không thể làm được, vì nếu làm như vậy còn dựa vào rất nhiều tiêu chí.
“Xếp hạng các trường phổ thông của Cục Công nghệ thông tin chỉ là xếp hạng theo kỳ thi đại học,  thế nhưng theo kết quả kỳ thi này ít nhiều cũng phản ánh điều gì đó.

Xếp hạng 100 trường THPT tốp đầu thường là các trường chuyên

Tốp 100 trường phổ thông xếp đầu thường là tất cả các trường chuyên, các trường khó khăn sẽ rơi vào mức điểm thấp” ông Ngọc cho biết.
Cũng theo Cục trưởng Quách Tuấn Ngọc, sự việc có một số trang mạng công bố danh sách các trường tốt nhất Việt Nam là thông tin không chính thức, phía Cục Công nghệ thông tin không khẳng định như vậy.
Ông Ngọc còn cho biết, các trường phổ thông lọt vào tốp 100 theo xếp hạng điểm thi đa số là những trường tốt.
Trong thành phố Hồ Chí Minh có trường THPT Nguyễn Khuyến, khi tìm hiểu ông Ngọc khẳng định trường này đúng thực sự là chất lượng.
Hay như trường THPT Lương Thế Vinh ngoài Bắc,  thì trường này cũng được xếp hạng tương đương như trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). 
Chia sẻ thêm về tỉnh có trường THPT xếp hạng theo tiêu chí mà Cục Công nghệ thông tin đưa ra thì năm 2014 vừa qua, thì  tỉnh Vĩnh Phúc nổi lên như một hiện tượng. 
Văn bằng 2 Luật tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét